Dog Lovers Wine Club Lifestyle ชิลเลอร์ คืออะไร มีความสำคัญต่อโรงงานอุตสาหกรรมอย่างไร

ชิลเลอร์ คืออะไร มีความสำคัญต่อโรงงานอุตสาหกรรมอย่างไร



ชิลเลอร์  (Chiller)​ หรือเครื่องหล่อเย็นคือ เครื่องทำความเย็นที่มีขนาดแตกต่างกันไป อาจจะใหญ่หรือเล็กก็ได้แล้วแต่ความจำเป็นในการใช้งาน มีหน้าที่หลักๆ คือการผลิตความเย็น ปรับลดระดับอุณหภูมิ โดยใช้ของเหลวหรือน้ำเป็นตัวหลักในการแลกเปลี่ยนหรือใช้ถ่ายเทความร้อนออกจากตัวเครื่อง โดยระบบเครื่องหล่อเย็นจะมีการแลกเปลี่ยนที่ชื่อว่า อีวาพอเรเตอร์ (Evaporrator) ยกตัวอย่างเช่น เครื่องปรับอากาศที่ใช้น้ำยาหล่อเย็นจากเครื่องหล่อเย็นก็จะสามารถพบได้ทั่วไปเช่น ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ สถานที่ประกอบกิจกรรมต่างๆ สำนักงานหรือโรงพยาบาลต่างๆ รวมไปถึงอาคารสำนักงานและโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศจำนวนมาก ซึ่งการทำงานของเครื่องปรับอากาศหลายๆ ตัวในพื้นที่กว้างๆ จะทำให้เครื่องจักรนั้นมีความร้อน ระบบหล่อเย็นนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการระบายความร้อนของอุปกรณ์ต่างๆ 

เครื่องหล่อเย็นมีกี่ประเภท

เครื่องหล่อเย็นนั้นมีทั้งหมด 2 ประเภทได้แก่ 

  1. เครื่องหล่อเย็นที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว ซึ่งเครื่องนี้เป็นเครื่องที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เนื่องจากมีประสิทธิภาพการทำงานที่สูง ทำความเย็นได้ดี และเป็นระบบที่มีขนาดใหญ่มากๆ ซึ่งความเย็นที่ทำได้นั้นอยู่ที่ประมาณ 0.62 ไปจนถึง 0.75 กิโลวัตต์ต่อตันเลยทีเดียว และด้วยความสามารถกับขนาดใหญ่มหาศาลนี้ เครื่องหล่อเย็นแบบของเหลวจึงเป็นเครื่องที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงเช่นกัน เพราะถ้าจะติดตั้งเครื่องนี้กับโรงงาน ก็จะต้องติดตั้งหอระบายความร้อน และเครื่องสูบน้ำที่ไว้ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย หลักการทำงานของเครื่องหล่อเย็นประเภทนี้คือจะใช้ตัวคอมเพลสเซอร์ดูดสารทำความเย็นจาก อีวาพอเรเตอร์ และทำการบีบอัดสารทำความเย็นนี้จนกลายเป็นไอร้อน จากนั้นสารให้ความเย็นก็จะถ่ายเทความร้อนออกไป เปลี่ยนสภาพเป็นน้ำหรือของเหลว 
  2. เครื่องหล่อเย็นแบบอากาศ ซึ่งชิลเลอร์ หรือเครื่องหล่อเย็นประเภทนี้เหมาะกับโรงงานขนาดเล็ก หรือโรงผลิตที่มีพื้นที่จำกัด เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วเครื่องหล่อเย็นที่ระบายแบบอากาศจะทำความเย็นได้ไม่เกิน 500 ตันเท่านั้น และจะมีประสิทธิภาพในการทำความเย็นอยู่ในระดับ 1.4 ไปจนถึง 1.6 กิโลวัตต์ต่อตันเท่านั้น ซึ่งความแตกต่างของประเภทของเหลวและอากาศคือ แบบอากาศจะไม่มีวงจรของน้ำในการระบายความร้อนออกไป แต่เป็นการใช้แรงดันอากาศในการช่วยระบายความร้อนแทน ด้วยการดูดหรือเป่าสารทำความเย็นไปยังขดท่อ ส่งแรงด้วยพัดลมภายในเครื่องแทน

เครื่องหล่อเย็นเหมาะกับโรงงานแบบไหนบ้าง 

สำหรับเครื่องชิลเลอร์  นั้นเหมาะมากๆ กับโรงงานอุตสาหกรรมโลหะ เพราะว่าการหล่อเย็นเป็นองค์ประกอบสำคัญของการขึ้นรูปโลหะ ต่อมาคือโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ไอทีต่างๆ และสุดท้ายคือโรงงานเครื่องบรรจุภัณฑ์